Weekly Trending

header ads

Chi nhánh công ty có phải là bị đơn không

Chi nhánh không có tư cách pháp nhân vì không có tài sản (vốn) độc lập.

Chi nhánh không thể là đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người có quyền và nghĩa vụ liên quan) trong vụ án dân sự hay kinh doanh thương mại.
Thông báo rút kinh nghiệm giải quyết vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại "Tranh chấp hợp đồng mua bán"; ký hiệu số: 48/TB-VC1 của VKSNDCC tại Hà Nội có nêu:

 " Vi phạm của Tòa xét xử sơ thẩm cần rút kinh nghiệm
Trong quá trình giải quyết, Tòa án cấp sơ thẩm đã xác định tư cách của bị đơn trong vụ án không đúng pháp luật, bởi lẽ: Quá trình thực hiện 02 hợp đồng trên trên là do Chi nhánh Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng NTV ký kết với Công ty V. Khi Chi nhánh Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng NTV vi phạm nghĩa vụ thanh toán, lẽ ra khi khởi kiện công ty V phải khởi kiện yêu cầu Chi nhánh Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng NTV thanh toán số nợ và lãi suất của 02 Hợp đồng mua bán nói trên. Tuy nhiên Tòa án cấp sơ thẩm lại thụ lý và xác định Chi nhánh Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng NTV là bị đơn là trái với quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014. "Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp." và điểm d khoản 1 Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Pháp nhân: "Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập".

Do Tòa án cấp sơ thẩm xác định Chi nhánh Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng NTV tham gia tố tụng với tư cách là bị đơn và vi phạm nghiêm trọng trong quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự. Trong vụ án này, Bị đơn phải là Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng NTV..."


Như vậy, Chi nhánh của công ty không có tư cách pháp nhân, không thể trở thành bị đơn trong vụ án dân sự, kinh doanh thương mại.