Weekly Trending

header ads

Tranh chấp giữa các thành viên công ty với công ty về việc chia lợi nhuận

Thông báo 781/TB-VKSTC về việc: Rút kinh nghiệm giải quyết tranh chấp giữa các thành viên Công ty với Công ty về việc chia lợi nhuận.

Nội dung rút kinh nghiệm:

1. Trong vụ án tranh chấp thành viên công ty với công ty về việc chia lợi nhuận, nếu người đại diện theo pháp luật vừa là thành viên của công ty thì ngoài tham gia tố tụng với tư cách đại diện cho công ty, phải đưa người này vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu họ không phải người khởi kiện, bị kiện).

    Khoản 4 Điều 68 Bộ luật tố tụng dân sự 2015
"4. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là người tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị và được Tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan."

2. Trước khi chia lợi nhuận, công ty phải thực hiện các nghĩa vụ thuế và nghĩa vụ tài chính xác. Ngoài ra nếu điều lệ công ty có quy định khác (ví dụ phải trích lập các loại quỹ dự phòng 10% lợi nhuận sau thuế, quỹ khuyến khích phát triển sản xuất 30% lợi nhuận sau thuế, quỹ khen thưởng 5% và quỹ phúc lợi 5% lợi nhuận sau thuế) thì phải thực hiện các nội dung đó trước khi chia lợi nhuận.