Weekly Trending

header ads

Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do vi phạm

Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do vi phạm

Doang nghiệp có bị xử phạt hành chính khi có thông báo thu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do vị phạm theo điểm c khoản 1 Điều 209 Luật Doanh nghiệp 2014.


Theo Luật Doanh nghiệp 2014, các trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, như sau:

“Điều 211. Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo;
b) Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo khoản 2 Điều 18 của Luật này thành lập;
c) Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế;
d) Doanh nghiệp không gửi báo cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 209 của Luật này đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản;
đ) Trường hợp khác theo quyết định của Tòa án.”
Tuy nhiên, chúng tôi chỉ đề cập đến vế đề việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do doanh nghiệp không thực hiện yêu cầu của Phòng đăng ký kinh daonh như: yêu cầu doanh nghiệp báo cáo về việc tuân thủ các quy định của Luật này khi xét thấy cần thiết; đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ báo cáo của doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp không biết vì sao mình lại bị vi phạm theo điểm c khoản 1 Điều 209 Luật Doanh nghiệp 2014, và có vẻ như điều cũng không được quy định rõ nên rõ gây hoang mang cho doanh nghiệp. Để dẫn đến việc thu hồi giấy chứng nhận theo trường hợp điểm c khoản 1 Điều 209 Luật Doanh nghiệp 2014 thì phải trải qua các giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở sẽ gửi văn bản yêu cầu doanh nghiệp báo cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 209 Luật Doanh nghiệp 2014 trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày gửi báo cáo. Nếu doanh nghiệp không thực hiện báo cáo thì chuyển sang giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 2: Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi văn bản thông báo về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp kể từ lúc hết thời hạn báo cáo.
Phòng Đăng ký kinh doanh yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đến trụ sở của Phòng để giải trình trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ký Thông báo này. Sau thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc thời hạn hẹn trong Thông báo này mà người được yêu cầu không đến hoặc nội dung giải trình không được chấp thuận thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Trong trường hợp này sẽ có hai trường hợp xảy ra:
- Doanh nghiệp bị giải thể do thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp tiếp tục hoạt động thì doanh nghiệp phải thực hiện theo yêu cầu của Phòng đăng ký kinh doanh, ngoài ra, còn bị áp dụng chế tài theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Nghị định 50/2016/NĐ-CP.
“Điều 30. Vi phạm quy định về chế độ báo cáo và thực hiện yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Không báo cáo hoặc báo cáo không đúng thời hạn khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh;
b) Không báo cáo hoặc báo cáo không đúng thời hạn tới cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính các thông tin thay đổi của thành viên Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần), thành viên Ban kiểm soát hoặc Kiểm soát viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
……..
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc gửi báo cáo tới cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Buộc thay đổi tên doanh nghiệp hoặc buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này.”
Như vậy nếu doanh nghiệp vi phạm  tại điểm c khoản 1 Điều 209 Luật Doanh nghiệp 2014 thì sẽ phải giải trình trong thời hạn và chịu xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và buộc thực hiện biện pháp khác phục hậu quả như gửi lại báo cáo tới cơ quan đăng ký kinh doanh.
Lưu ý: Khi doanh nghiệp bị gửi thông báo vi phạm thuộc trường hợp phải thu hồi sẽ được gửi trực tiếp trong Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp. Khi tra Công ty sẽ thấy trình trạng hoạt động của công ty bị khóa.